ถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยวที่รักป่า รักเขา คุณจะต้องหลงรักเชียงดาวอย่างแน่นอน อำเภอเชียงดาวเป็นหนึ่งในอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดฮิตของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อาจจะเป็นเพราะเสน่ห์ของธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่ามองไปทางไหนก็มองเห็นวิวภูเขาโอบล้อมเมือง เสน่ห์ของผู้คนที่มีอัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส แลดูเป็นมิตรและอบอุ่นสำหรับคนต่างถิ่นที่ได้มาเยือน

เชียงดาว และมนต์เสน่ห์ของธรรมชาติที่น่าหลงใหล

อำเภอเชียงดาวห่างจากตัวอำเภอเมืองเชียงใหม่ประมาณ 72 กิโลเมตร หากเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งถือว่าใช้เวลาไม่นานมากนัก เราก็สามารถไปสัมผัสความสวยงามของธรรมชาติและความสงบนอกตัวเมืองกันได้แล้ว ที่นี่มีภูเขาที่เสมือนเป็นจุดแลนด์มาร์ก สามารถมองเห็นได้เด่นชัดมาก คือ “ดอยหลวงเชียงดาว” ภูเขาสูงใหญ่ ตั้งเด่นเป็นสง่า ให้ผู้มาเยือนต่างตะลึงกับขนาดและความสวยงาม

ซึ่งคำว่า “ดอย” แปลว่า “ภูเขา” และ “หลวง” ในที่นี้แปลว่า “ใหญ่” นั่นเอง ถือเป็นมนต์เสน่ห์ที่น่าหลงใหลของดอยหลวงเชียงดาวที่สร้างความน่าประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาพบเห็นเสมอ หากใครที่อยากชื่นชมความงามของดอยหลวงเชียงดาวแบบสบาย ๆ ปัจจุบันมีที่พัก รีสอร์ท สวยงามหลายแห่ง รอต้อนรับนักท่องเที่ยวมาจับจอง พักผ่อนแบบสบาย ๆ เพื่อชื่นชมความงามของดอยหลวงเชียงดาวกันได้อย่างเต็มอิ่ม บางแห่งนอกจากมีที่พักแล้วยังมีบริการหมูกระทะ และปิ้งย่าง เป็นเซ็ต ให้นั่งทานที่ระเบียงพร้อมชมวิวดอยหลวงแบบฟิน ๆ กันอีกด้วย เรียกว่ามาแล้วได้ทั้งบรรยากาศ ทั้งอิ่มท้องจุก ๆ กันไปเลย แต่ก่อนที่จะไปฟินกับหมูกระทะ คนที่อยากผ่อนคลายด้วยการแช่น้ำร้อนแบบออนเซ็น จะต้องไม่พลาด เพราะที่เชียงดาวมี “บ่อน้ำร้อนบ้านยางปู่โต๊ะ” มีบริการบ่อน้ำร้อนให้แช่แบบฟรี และบ่อน้ำร้อนส่วนตัว ที่มีค่าบริการ คิดเป็นชั่วโมงละ 50 บาทเท่านั้น แต่ได้แช่น้ำร้อนในบ่อส่วนตัวท่ามกลางธรรมชาติกันแบบ ชิล ๆ คุ้มค่ากับการมาพักผ่อนหย่อนใจอย่างแท้จริง

หากมาเยือนเชียงดาวแล้ว สิ่งที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะต้องนึกถึงเสมอ นั่นคือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เช่น วัด หรือโบราณสถานเก่าแก่ของที่นี่ เพื่อไปกราบขอพรให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองหรือครอบครัว วัดที่ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และมีประวัติยาวนานประจำอำเภอเชียงดาวและยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวในปัจจุบัน นั่นก็คือ “วัดถ้ำเชียงดาว”

วัดถ้ำเชียงดาว ตำนานความเชื่อ ความศรัทธา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์

วัดถ้ำเชียงดาว เป็นวัดเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าของถ้ำเชียงดาว ในอดีตเคยเป็นสถานที่สำหรับปฏิบัติธรรมของพระธุดงค์และฤาษี ต่อมามีการสร้างโบราณสถาน เช่น เจดีย์ และพระพุทธรูปทันใจ หรือ หลวงพ่อทันใจ ที่เชื่อว่าหากได้มาอธิษฐานขอพรหลวงพ่อทันใจแล้วมักจะได้รับความสมหวังดังใจปรารถนา รวมถึงตำนานเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ในอดีต ทำให้วัดถ้ำเชียงดาวกลายเป็นสถานที่ที่ผู้คนศรัทธา และเคารพนับถือมากราบไหว้ขอพรเป็นจำนวนมาก จากนั้นจึงมีการบูรณะวัดถ้ำเชียงดาวเรื่อยมาจนมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในปัจจุบัน ในส่วนด้านในของถ้ำนั้นยังมีหินงอก หินย้อยที่เกิดตามธรรมชาติ เป็นรูปร่างต่าง ๆ อย่างสวยงาม และยังมีพระพุทธรูปอยู่ภายในถ้ำด้วย สายบุญไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

หากท่านใดยังไม่เคยมาเที่ยวอำเภอเชียงดาว หรือเคยมาแล้วและยังอยากมาย้ำความประทับใจกับธรรมชาติที่ยังคงมีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลของเชียงดาว ขอแค่เตรียมตัวและวางแผนการเดินทางให้พร้อม แนะนำว่าควรมาพักอย่างน้อย 1 คืน เพื่อจะได้มีเวลาเที่ยวแบบ ชิล ๆ ไม่ต้องเร่งรีบมากนัก แล้วคุณอาจจะหลงรักเชียงดาวจนอยากจะกลับมาเที่ยวอีกครั้งแน่นอน