หากเอ่ยชื่อจังหวัด “นครสวรรค์” หลายท่านต้องนึกถึง ต้นกำเนิดแม่น้ำเจ้าพระยา ประเพณีงานตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่อลังการ ขนมขึ้นชื่ออย่างโมจินครสวรรค์ที่เป็นที่นิยมเป็นของฝากประจำจังหวัด หรือแม้กระทั่งลูกชิ้นปลาเม็ดเล็กที่เป็นที่จดจำของนักท่องเที่ยว หากแต่ว่านครสวรรค์ไม่ได้มีดีเพียงสิ่งที่กล่าวในข้างต้นหากนักท่องเที่ยวที่ขับรถจากกรุงเทพมหานครเพื่อมุ่งหน้ายังภาคเหนือลองหาเวลาแวะนอนพักกลางคืนสักคืนหนึ่ง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากความเมื่อยล้าจนทำให้เกิดอาการหลับใน จะพบว่าสวรรค์ของอาหารในยามค่ำคืนของนครสวรรค์หรือเมืองปากน้ำโพมีดีเช่นกัน

ในยามค่ำคืนหากมุ่งหน้ามาตามถนนริมเขื่อนของแม่น้ำเจ้าพระยาจะพบกับแสงไฟสว่างไสว ผู้คนขวักไขว่ บ้างเดิน บ้างใช้รถจักรยานยนต์ แต่ทุกคนล้วนมุ่งหน้าไปยังสิ่งที่เรียกว่าสตรีทฟู้ดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ที่เต็มไปด้วยบรรดาอาหารต่าง ๆ ทั้งคาวและหวานที่ขายกันมาต่อเนื่องยาวนาน บางร้านสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาหลายรุ่นแล้วซึ่งแน่นอนว่ารสชาติของอาหารจะค่อนข้างอยู่ตัวแล้ว นอกจากร้านในตำนานก็ยังมีร้านหน้าใหม่เข้ามาสู่วงการสตรีทฟู้ดของนครสวรรค์อย่างต่อเนื่องจนเป็นแถวเรียงยาวสุดลูกหูลูกตา เรียกได้ว่าหนึ่งสัปดาห์ก็ไม่สามารถที่จะกินได้ครบ

สำหรับคนชอบทานหอยทอด ร้านหอยทอดที่ตลาดริมน้ำแห่งนี้เรียกได้ว่าอร่อย ไม่แพง และมีชื่อเสียงมายาวนาน ร้านใหญ่สังเกตเห็นง่าย มีหอยให้เลือกปรุงทอดหลายประเภทที่สำคัญแป้งกรอบหอม น้ำจิ้มอร่อยเด็ด ส่วนอาหารอีกประเภทได้แก่ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา มีให้เลือกลิ้มลองหลายร้าน เนื่องจากนครสวรรค์เป็นเมืองปลาแม่น้ำและเทคนิคการนำปลากรายมาทำเป็นลูกชิ้นได้แบบไม่มีกลิ่นคาวก็เป็นเทคนิคเฉพาะ ทำให้ลูกชิ้นปลาและก๋วยเตี๋ยวเป็นที่นิยมสำหรับชาวเมืองและนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังนำลูกชิ้นปลากรายไปเป็นส่วนประกอบของก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบราดหน้า ตลาดริมน้ำแห่งนี้ก็มีร้านราดหน้าเจ้าเก่าที่มีสูตรลับเฉพาะให้ได้ลิ้มลองกัน  2 ร้าน ส่วนร้านอาหารตามสั่งอย่าลืมทานข้าวผัด และหมูยอทอด ถามคนเมืองนี้ก็รู้จักกันดีว่าร้านไหน นอกจากนี้ร้านอาหารประเภทก๋วยจั๊บรสชาติแบบดั้งเดิมก็มีให้ได้ลิ้มลองกัน นอกจากนี้ยังมีของกินเล่นประเภทหมูสะเต๊ะให้ได้ชิมตบท้ายจากมื้อหนักได้อีกด้วย

ปิดท้ายทริปสตรีทฟู้ดนครสวรรค์ด้วย ของหวานในตำนานได้แก่ บัวเกี๊ยะ เช็งทึง ที่เป็นขนมหวานของชาวจีนที่เป็นร้านที่ขายกันมาอย่างยาวนานของตลาดริมน้ำแห่งนี้ นอกจากนี้ยังมีร้านโดนัททำสดร้านดังในตำนานอีกร้านหนึ่งจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูกที่แป้งหอมหวานอร่อยจนต้องซื้อติดมือไปเป็นของฝากได้อีกอย่างหนึ่ง ถึงตอนนี้ทุกคนอาจจะต้องเดินย่อยสักหน่อยก่อนกลับที่พัก แนะนำให้เดินย้อนกลับไปยังต้นถนนจะมีของขายหลากลายทั้งเสื้อผ้า งานฝีมือ ที่เปิดให้พ่อค้าแม่ค้าพื้นเมืองมาเปิดร้านกันมากมาย